Đâu là tiêu chí cần và đủ cho sự chuẩn mực ở nam giới? Các chị em phụ nữ không khỏi ngạc nhiên và tỏ ra thích thú trước câu hỏi của chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Tâm. Vì chưa có một chương trình hay khảo sát nào nói rõ về vấn đề này.
Ban Tổ Chức vui vẻ đón nhận ý kiến của khách mời và báo đài
Thạc sỹ Nguyễn Thị Tâm, giám đốc trung tâm tư vấn tâm lý Hồn Việt chia sẻ rằng: “Người đàn ông hiện nay đang đối mặt với những thách thức rất lớn trong xã hội. Để giữ vững được lối sống chuẩn mực, họ phải trang bị kiến thức, kĩ năng và có bản lĩnh để cân bằng giữa cuộc sống gia đình và cuộc sống bên ngoài xã hội. Cổ vũ lối sống chuẩn mực của người đàn ông là một việc nên làm để giữ vững những giá trị tốt đẹp của dân tộc Việt Nam…”.
Hiểu được ý nghĩa thiết thực và giá trị xã hội to lớn ấy, thương hiệu thời trang công sở Việt Tiến quyết định thực hiện “Hành trình tìm kiếm Phong cách Chuẩn mực” trên phạm vi toàn quốc, tại website: www.phongcachchuanmuc.vn. Đây là chương trình tìm kiếm những người đàn ông, nam giới có phong cách chuẩn mực trong công việc, chuẩn mực trong gia đình, chuẩn mực trong giao tiếp xã hội. Họ là người bản lĩnh, có lối sống lành mạnh, được chính người thân, gia đình, bạn bè đề cử, bình chọn. Chị Thu Thảo, trưởng phòng Marketing một công ty ở Hà Nội nói vui rằng, đàn ông chuẩn mực trên đời này không tồn tại, và có ý lo ngại cho chương trình đang chọn hướng đi khó.
Trái ngược ý kiến đó, diễn viên điện ảnh Lý Thanh Thảo nhận định: “Con người không ai là hoàn hảo, nhưng từ lâu xã hội đã và vẫn đang tồn tại những chuẩn mực sống của con người ở nhiều khía cạnh, góc độ khác nhau. Với người này thì đàn ông chuẩn mực trong công việc, với người khác thì đàn ông chuẩn mực trong gia đình… Tiêu chí đánh giá cũng khác nhau theo cảm nhận riêng mỗi người. Thế nên tôi cũng muốn biết, đâu là tiêu chí chung mà cộng đồng, xã hội thừa nhận sau khi kết thúc hành trình này!”.
Thực tế cho thấy, đàn ông lịch sự, hoạt bát, niềm nở và tốt bụng luôn để lại ấn tượng đẹp cho những người xung quanh. Họ không phải là người đàn ông hoàn hảo. Nhưng, ở họ vẫn còn đó những điểm cộng, những hành động gương mẫu có ích cho gia đình, xã hội. Tại sao chúng ta không nhân rộng hình ảnh này đến với mọi người? Chị Kim Vui, Giám đốc công ty sự kiện Vui Cùng Bạn bày tỏ. “Phong cách chuẩn mực của người đàn ông trong xã hội đôi khi đơn giản là quan tâm đến cách giao tiếp ứng xử trong đời sống bình thường, như ăn nói lịch sự, chạy xe thấy người già băng qua đường thì biết dừng lại để nhường đường, nói chuyện với người đối diện thì biết lắng nghe… Tôi nghĩ cần hướng chương trình này đến với số đông chị em phụ nữ, vì họ sẽ là những thành viên đóng góp tiêu chí xây dựng phong cách chuẩn mực hữu hiệu nhất.”
Đồng tình quan điểm này, chị Hằng – Trưởng phòng công ty bảo hiểm nhân thọ Dai Ichi Việt Nam nói: “Tôi nghĩ sự chuẩn mực luôn là giá trị sống bền vững cần duy trì trong xã hội ở bất kỳ bối cảnh nào. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, con người có khuynh hướng sống vội, và dễ đánh mất sự chuẩn mực, nên tôi cho rằng rất cần thiết để cổ vũ cho phong cách chuẩn mực của người đàn ông”.
Thông qua hình ảnh thành công trong kinh doanh, hạnh phúc trong gia đình và lịch thiệp trong giao tiếp của diễn viên – doanh nhân Trương Minh Cường, “Hành trình tìm kiếm phong cách chuẩn mực” hy vọng vị đại sứ “sáng giá” này sẽ góp phần kêu gọi mọi người tham gia đóng góp tiêu chí vì một xã hội văn minh, vì một gia đình hạnh phúc.
Nguyễn Kiên Trì